วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คุณสมบัติของ OODBMS

ระบบฐานข้อมูลแบบนี้มีคุณสมบัติของ Object-Oriented  สำคัญอยู่ 4 ประการ
1.Inheritances หรือ การสืบทอดคลาส   เป็นคุณสมบัติในการพัฒนาที่เกิดจากการต่อยอดหรือการนำ Object  เดิมมาใช้ 

ข้อดีของการสืบทอด คือ
       - ทำให้โครงสร้างเป็นระบบ ระเบียบ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย
       - ลดเวลาในการพัฒนาระบบ
       - ลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนา



 2. Data encapsulation (การป้องกันข้อมูล )
               เป็นรากฐานอย่างหนึ่งของแนวความคิดในเชิง Object-Oriented โดยคุณสมบัตินี้จะทำหน้าที่ป้องกันมิให้ Object อื่นที่อยู่ภายนอก เข้าถึง Object หนึ่งๆ ได้อย่างอิสระ จะมีเฉพาะ methods ที่อยู่ใน Object เท่านั้นจะสามารถติดต่อกับ attribute ที่อยู่ใน Object เดียวกันได้
Data encapsulation 
แบ่งเป็น  3 ประเภท  
     1.  full  encapsulation    คือการกระทำใด ๆ  โดยการส่ง Message ไปยัง  Object
     2.  write  encapsulation   อนุญาตให้มีการอ่านเท่านั้น
     3.  partial  encapsulation   อนุญาตให้มีการอ่านและเขียนได้ในบางส่วน


 ข้อดีของ Encapsulation คือ…
การป้องกัน attribute (data) ของ object จากความเสียหาย เพราะถ้าส่วนของโปรแกรมทั้งหมด อนุญาตให้มีการเข้าถึง Attribute ได้ตามที่ต้องการแล้วนั้น จะส่งผลให้ attribute นั้นอาจจะถูกใช้อย่างผิดๆ ซึ่งส่งผลให้ attribute เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ก่อให้เกิดความเสียหายตามมา


 3.  Object   identity    
           เป็นการอนุญาตให้    Object    ในระบบฐานข้อมูลนั้นมีความเป็นอิสระ ต่อกัน โดย Object จะยังคงรักษาความเป็น identity อยู่ถึงแม้ว่าข้อมูลของตัวแปรหรือวิธีการของ Object มีการเปลี่ยนแปลงไป แนวคิดของ identity นี้ไม่ได้นำไปใช้กับ tuple ของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ซึ่งในระบบเชิงสัมพันธ์นั้น tuple ของความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่จะแตกต่างกัน


รูปแบบต่าง ๆ ของ identity
Value: หมายถึงค่าของข้อมูลที่ใช้ในการ identity เช่น primary key           
Name: เป็นชื่อที่ผู้ใช้กำหนดเพื่อใช้ในการ identity เช่น ชื่อแฟ้มในระบบแฟ้มข้อมูล

Built-in: เป็นการกำหนด identity โดยอัตโนมัติให้กับข้อมูล หรือภาษาโปรแกรม โดยผู้ใช้ไม่  
       จำเป็นต้องกำหนด 
identifier รูปแบบนี้ถูกใช้ในระบบเชิงวัตถุ แต่ละ Object จะถูก
       กำหนด 
identifier โดยอัตโนมัติ เมื่อ Object ถูกสร้างขึ้น

4.   Polymorphism และ  Dynamic binding
      คือการอนุญาตให้มีการสร้างการดำเนินงานสำหรับ Object  อันหนึ่ง  แล้วทำการแชร์คุณสมบัติไปยัง Object  อื่นได้.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น