โครงสร้างฐานข้อมูล OODBMS
โครงสร้างฐานข้อมูลเชิงวัตถุ มีแนวคิดมาจากการเขียนโปรแกรมในรูปแบบOOP คือจะมองทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสิ่งใหญ่หรือสิ่งเล็กก็จะมองเป็นเพียงวัตถุ โดยแต่ละวัตถุนั้นจะเป็นแหล่งรวมข้อมูล ซึ่งจะมี class เป็นตัวกำหนด คือวัตถุที่มีลักษณะเหมือนกันจะถูกจัดอยู่ใน Class เดียวกัน
โครงสร้างมีองค์ประกอบดังนี้
•- ออบเจ็กต์ (object) เป็นส่วนที่รวมทั้งข้อมูลและคำสั่งในการจัดการข้อมูล
•- คลาส (class) เป็นการรวมกลุ่มของ object เข้าด้วยกัน
•- เอนทิตี (entity) ได้แก่ วัตถุ สิ่งของ คน สิ่งต่าง ๆ หรือเหตุการณ์ที่ต้องการอธิบาย
•- แอตทริบิวต์ (attribute) สิ่งที่อธิบายรายละเอียดของ entity มีลักษณะคล้ายฟิลด์
•- เมธอด (method) สิ่งที่อธิบายว่ามีการจัดการข้อมูลอย่างไร
เนื่องจากฐานข้อมูลเชิงวัตถุนั้นเกิดขึ้นจากการเอาแนวความคิดเชิงวัตถุกับหลักการด้านภาษาสำหรับการโปรแกรมเชิงวัตถุ และความสามารถด้านฐานข้อมูลเข้าด้วยกัน ผลที่ได้จึงทำให้เกิด ความเข้ากันได้ดี ระหว่างโครงสร้างข้อมูลภายในฐานข้อมูล กับโครงสร้างข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม
การที่ฐานข้อมูลเชิงวัตถุ จัดเก็บทั้งข้อมูลและชุดคำสั่งไว้ด้วยกัน จึงสามารถใช้งานร่วมกันได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ฐานข้อมูลชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บและจัดการ แต่มีการนำมาใช้งานน้อยกว่าฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ เนื่องจากมีความยุ่งยากซับซ้อนมากกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น